Wednesday, June 13, 2012

7 ข้อควรรู้ก่อนจัดฟัน

สำหรับคนที่อยากจะจัดฟันนั้น จะต้องศึกษาข้อควรรู้ก่อนจัดฟัน หลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ใช่จะจัดฟันเพื่อความสวยงามอย่างเดียว หลายคนอาจสงสัยด้วยซ้ำว่า จัดฟันมันดีตรงไหน และถ้าเราจะจัดฟันนั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีข้อควรรู้ก่อนจัดฟัน 7 ข้อ มาฝากเพื่อนๆกันครับ ไปดูกันเลย

1.ทำความเข้าใจว่าการจัดฟันคืออะไร

การจัดฟัน เป็นวิธีแก้ปัญหาฟันเรียงตัวและสบฟันที่ผิดปกติ ไม่สวยงาม โดนการใช้เครื่องมือรักษาทั้งภายนอกและภายใน เพื่อเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์สุขภาพของฟันและช่องปากที่ดีขึ้น

2.มันดียังไงล่ะ เห็นคนจัดฟันกันจัง

ข้อควรรู้ก่อนจัดฟันนั้น ที่ต้องควรรู้ก็คือข้อดีของมันเลยครับ

- เพื่อสุขภาพฟันและช่องปาก หากมีปัญหาฟันที่ไม่ดี การจะทำความสะอาดฟันนั้นก็จะไม่ทั่วถึง แต่ถ้าจัดฟันแล้วทำให้ฟันเกิดการเรียงตัวที่เป็นปกติ ก็ย่อมจะง่ายแก่การทำความสะอาดมากกว่าครับ

- เพื่อให้ฟันทำหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

- เพื่อฟันสวยงาม และบุคลิกภาพที่ดีขึ้น

3. เครื่องมือที่ใช้จัดฟันนั้น มีอะไรบ้าง

- เครื่องมือจัดฟันมีทั้งแบบถอดได้ และแบบติดแน่นอยู่กับฟัน ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของฟัน และความสะดวกว่าเราเหมาะสมที่จะใช้แบบไหน
• แบบนอกช่องปาก จะมีบางส่วนที่ยื่นออกมานอกช่องปาก โดยผู้รักษาสามารถถอดใส่เองได้
• แบบถอดได้ ผู้รักษาจะถอดและใส่เครื่องมือนี้ได้เอง
• แบบติดแน่นอยู่กับฟัน (Bracket) เครื่องมือนี้จะติดวัสดุที่ผิวฟัน มีทั้งที่เป็นโลหะ พลาสติก และเซรามิค แล้วใช้ลวดคาดผ่านร่องเพื่อดึงให้ฟันเรียงกันเป็นปกติ

4. ใช้เวลาในการจัดฟัน นานแค่ไหน

ข้อควรรู้ก่อนจัดฟันนั้นจะต้องรู้เวลาในการรักษา โดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง – 3 ปี แต่บางกรณีอาจใช้เวลานานกว่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของฟันว่ามากน้อยแค่ไหน

5. กว่าจะได้จัดฟัน ต้องผ่านด่านอะไรบ้าง

- พิมพ์แบบฟัน เพื่อบันทึกรายละเอียด และตรวจสุขภาพการสบฟัน นอกจากนี้ยังต้อง เอ็กซเรย์ฟันอีกด้วย

- ทำการตรวจฟันว่าต้องรักษาฟันก่อนหรือไม่ เช่น ถอนฟัน อุดฟัน ก่อนใส่เครื่องมือ เพื่อความแข็งแรง และการจัดฟันมีประสิทธิภาพ

- ฟังคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติต่างๆ และตกลงราคาค่าบริการกับทันตแพทย์

- ติดเครื่องมือ แรกๆอาจจะเจ็บ และลำบากในการพูด การเคี้ยว แต่ซักพักจะหายเป็นปกติดี ภายใน 1-2 สัปดาห์

  6. ข้อควรรู้ก่อนจัดฟันอีกข้อ ก็คือ “ดูแลด้วยนะ”

ระหว่างจัดฟัน เราควรดูแลทำความสะอาดฟัน และช่องปากให้ดีอยู่เสมอ ควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม และใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากสำหรับคนจัดฟัน ห้ามเคี้ยวอะไรแข็งๆ เพราะอาจทำให้เหล็กหลุดได้ ห้ามรับประทานอาหารที่เป็นสาเหตุให้ทำลายผิวเคลือบฟัน เช่นอาหารหวาน อาจจะทำให้ฟันผุได้ครับ

7. ตัดสินใจเรื่องราคา

การจัดฟันนั้น จะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่ผลที่ได้รับก็คุ้มค่า โดยค่าใช้จ่ายในการจัดฟันนั้นขึ้นอยู่กับสถานที่ให้บริการ และชนิดของการจัดฟัน รวมทั้งลักษณะฟันของคนไข้ ที่มีความผิดปกติของการสบฟัน หรือการเรียงฟันที่ไม่ดี มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้จะต้องตกลงกับคุณหมอเองว่า ต้องผ่อนจ่ายอะไรยังไงบ้างครับ

http://www.dental108.com/7-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%99/